Windows 8 ดีจริงหรือ?

0 487

windows8-good

พอพูดถึง Windows 8 ตอนนี้ก็คงมีคนเริ่มรู้จักกันบ้างแล้วทั้งด้านบวกและด้านลบ แต่เพื่อความกระจ่าง เรามาทำความรู้จักกับ Windows 8 อย่างแท้จริงกันครับ

ระบบปฏิบัติการ Windows ที่เราคุ้นเคยกันมาตั้งแต่สมัยก่อนๆ เริ่มไม่สามารถมาใช้กับเจ้าตัว Windows 8 นี้ได้อีกแล้ว ผมถือว่า Windows 8 นั้นเป็น ระบบปฏิบัติการตัวใหม่ อีกตัวหนึ่ง ที่ไม่ใช่ Windows ที่เรา คุ้นเคย อีกต่อไป

ทำไมถึงต้องเรียก Windows 8 ว่า “ระบบปฏิบัติการตัวใหม่”

เพราะแนวทางของมันเปลี่ยนไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง จากระบบปฏิบัติการสำหรับคีย์บอร์ดและเม้าส์ ก็กลายมาเป็นระบบปฏิบัติการสำหรับจอสัมผัส(Touch screen) และอุปกรณ์พกพาอย่างแท็บเล็ต(Tablet) แทน รวมทั้งเทคโนโลยีในการพัฒนาก็ยังเปลี่ยนจาก Win32 API มาเป็น WinRT API ด้วยเช่นกัน

windows8-1

ผู้ใช้อย่างเราไม่งงหรือ?

แน่นอนครับ ต้องมีงงกันบ้างล่ะ เปลี่ยนเยอะขนาดนี้ แต่ไมโครซอฟท์ก็ยังมี Guideline มีการประชาสัมพันธ์ในสื่อต่างๆ เยอะพอสมควร (เช่น เว็บไซด์, วิดีโอแนะนำ เป็นต้น) รวมทั้งตลาดโน้ตบุ๊คหน้าจอสัมผัสและแท็บเล็ตในหลายๆเจ้าของประเทศไทยก็มีพนักงานคอยให้คำปรึกษาคำแนะนำก่อนตัดสินใจซื้ออยู่มากมาย นี่จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ผู้ใช้งานอย่างเรา ต้องเรียนรู้ใหม่ ซึ่งผมมองว่าเป็นข้อเสียของ Windows 8 ครับ (แต่ก็ไม่ยากเกินเรียนรู้นะ ^^” )

โน้ตบุ๊คหน้าจอสัมผัสกับแท็บเล็ตเหมาะกับ Windows 8 ?

จากกระทู้สังคมออนไลน์ยอดฮิตของประเทศไทยอย่าง Pantip น่าสนใจมากๆครับ เมื่อคนส่วนใหญ่มีความเห็นว่า โน้ตบุ๊คหน้าจอสัมผัสไม่จำเป็น ด้วยเหตุผลหลายๆประการ เช่น เมื่อยมือ ไม่รู้ใช้ทำอะไร ไม่เห็นประโยชน์จากการทัชสกรีนเลย แอพฯที่มีการทำออกมาเพื่อให้ใช้งานหรือประโยชน์จากระบบหน้าจอสัมผัสก็ยังไม่มีให้เห็นมากนัก ฯลฯ

ต่างกับ แท็บเล็ต ที่เป็น อุปกรณ์พกพา ที่เราพกไปไหนมาได้สะดวก การใช้งาน Windows 8 บนแท็บเล็ตนั้น จึงตอบสนองความต้องการของเราได้ดีกว่าและดึงประสิทธิภาพการใช้งานของ Windows 8 ออกมาได้มากกว่า (ด้วยเหตุผลที่มันเป็นระบบปฏิบัติการสำหรับจอสัมผัส ดังที่กล่าวในตอนต้น)

99a3f569-c47e-4d17-851c-dcb43f079eef_5

สรุป

จากที่กล่าวมาทั้งหมด ก็จะเห็นว่า Windows 8 นั้นดี(และเหมาะสม)กับแท็บเล็ตมากที่สุด และมีข้อด้อย ในเรื่องการเรียนรู้ระบบปฏิบัติการใหม่สำหรับจอสัมผัส ซึ่งตรงนี้ถ้าคุณสามารถผ่านด่านการเรียนรู้นี้ได้ คุณก็จะหลงรัก Windows 8 อย่างแน่นอน 😉

อ้างอิง – Windows

ความคิดเห็น
Loading...