ที่มาของโลโก้ Windows ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน

0 3,118

หลายๆคนอาจจะไม่ทันข่าวว่าทำไมโลโก้ Windows 8 ในปัจจุบันถึงเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง แต่ก่อนจะเข้าเรื่องที่มาของโลโก้ตัวใหม่ เรามาเริ่มดูโลโก้ตั้งแต่มีเวอร์ชั่นแรกกันเลยดีกว่า ว่าเป็นอย่างไรครับ 😉

Windows 1.0

logo-windows-1

 

Windows 3.1

logo-windows-31

Windows XP

logo-windows-xp

Windows Vista

logo-windows-vista

Windows 8

logo-windows-8

ทำไมโลโก้ Windows 8 จึงเปลี่ยนแนวจากรุ่นก่อนหน้าไปอย่างสิ้นเชิง?

เมื่อประมาณเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว (2012) ไมโครซอฟท์ได้ประกาศโลโก้ Windows 8 อย่างเป็นทางการโดยบริษัท Pentagram เป็นผู้ออกแบบโลโก้ใหม่นี้

เมื่อตอนที่ทาง Pentagram กำลังออกแบบโลโก้ใหม่นี้ เขาได้กล่าวกับไมโครซอฟท์อย่างติดตลกว่า “ชื่อผลิตภัณฑ์คุณคือหน้าต่าง แต่ทำไมโลโก้คุณเป็นรูปธง?” จึงย้อนกลับไปดูวิวัฒนาการของโลโก้ตั้งแต่เริ่มต้น (ดังที่เราเห็นในตอนต้น) ก็พบว่า เมื่อตอน Windows 1.0 นั่นก็ใช้สี 2 สีง่ายๆ ออกแบบเป็นรูปหน้าต่างอย่างเรียบง่าย แต่ช่วงหลังๆกลับกลายมาเป็นรูปร่างสามมิติพริ้วไสวเป็นรูปธงมาอย่างเช่น Windows Vista ดังนั้นไอเดียของโลโก้ Windows 8 นี้จึงเรียกง่ายๆว่า Back to basic กลับไปสู่จุดเริ่มต้น จุดที่มันเป็น “หน้าต่าง” จริงๆนั่นเองครับ

หลังจากนั้น ทาง Pentagram ก็ได้โลโก้ Windows 8 ออกมาตามที่โจทย์ไมโครซอฟท์ตั้งไว้ 3 ข้อคือ

  1. โลโก้ใหม่จะต้องมีทั้งความทันสมัยและคลาสสิกอยู่ในตัว โดยใช้ฟอนต์ที่เรียบหรูดูดีเข้ามาประกอบ โลโก้ใหม่จึงเป็นโลโก้ที่มี สีเดียวและดูโล่งโปร่งตา ต่างกับโลโก้ยุค Windows Vista หรือ XP ที่มีความเป็นรูปธงและใช้สีกับสไตล์ที่ต่างกันสิ้นเชิง
  2. โลโก้ใหม่จะต้องสอดคล้องกับ Metro Style หรือ Windows Style UI ดังนั้นจากโลโก้ Windows Vista ที่ออกแบบให้มีพื้นผิวมันวาวประดุจแก้ว (AERO Glass) ก็จะต้องถูกตัดออกไป แต่ก็ยังต้องรู้สึกถึงความเร็วและลื่นไหลเหมือนสิ่งที่เราจะได้จากการใช้ Windows 8
  3. โลโก้ใหม่จะต้องให้ความรู้สึกอ่อนน้อมและเชื่อถือได้ในเวลาเดียวกัน โดยหน้าต่างในโลโก้จะเอียงลาดเล็กๆ และผู้ใช้จะสามารถเปลี่ยนสีของโลโก้ได้ตามใจชอบ เพื่อให้เหมือนเป็นบุคลิกของแต่ละคนนั่นเอง

สุดท้ายนี้เรามาชม โลโก้ Windows ตั้งแต่เริ่มจนถึง Windows 8 กันอีกรอบครับ

4188.winlogo-history3-thumb_2859B18B

ที่มา – Windows

ความคิดเห็น
Loading...