ฝันเป็นจริง เมื่อสมาร์ทโฟนสามารถต่อเมาส์-คีย์บอร์ด-จอภาพ กลายเป็นพีซี!!

0 370

ความฝันของหลายๆคนเริ่มเป็นจริง เมื่อไมโครซอฟท์ประกาศฟีเจอร์ใหม่ของมือถือในชื่อว่า Continuum for phones ที่ช่วยให้มือถือของเราแปลงกายเป็นคอมพิวเตอร์ได้

Continuum for phones คือการนำมือถือ Windows Phone มาต่อจอนอก ต่อเมาส์และคีย์บอร์ด และใช้งานเหมือนเป็นคอมพิวเตอร์ตัวหนึ่ง โดยหน้าจอของมือถือกับหน้าจอที่ต่อเพิ่มเข้ามาจะแยกกันเป็นคนละจออย่างสิ้นเชิง ใช้งานแต่ละจอจึงแยกจากกันได้

ไมโครซอฟท์สาธิตโดยนำมือถือต่อสาย HDMI ออกจอนอก และเชื่อมต่อเมาส์-คีย์บอร์ดผ่าน Bluetooth เมื่อเสียบสายแล้ว เราจะเห็นหน้าจอดังภาพบน external display (สังเกตว่ายังมี status bar อยู่ที่ขอบบนของหน้าจอ ส่วนแถบด้านล่างไม่มี system tray เหมือน Windows 10 รุ่นพีซีปกติ)

จากตัวอย่างข้างล่าง จะเห็นว่าจอมือถือแสดงหน้า Start Screen ตามปกติ ส่วนจอนอกเป็นอีก display หนึ่งที่แสดง Start Screen พร้อมภาพพื้นหลังด้วย โดยสองจอนี้รันแอพคนละตัวกันได้เลย

continuum-for-phone-01

ทำได้อย่างไร?

ฟีเจอร์ Continuum for phones ใช้ประโยชน์จากนโยบาย Universal App ของไมโครซอฟท์อย่างเต็มที่ เพราะเป็นแอพตัวเดียวกัน ไฟล์เดียวกัน แต่สามารถรันได้ทั้งจอเล็กและจอใหญ่

ไมโครซอฟท์โชว์การรันแอพ Universal แบบจอใหญ่หลายตัว เริ่มจาก PowerPoint ที่ขยายตัวจากจอมือถือ มาเป็นอินเทอร์เฟซแบบเดียวกับการใช้บนแท็บเล็ต

continuum-for-phone-02

แอพที่รันในโหมด Continuum จะรองรับการควบคุมด้วยเมาส์และคีย์บอร์ดเต็มรูปแบบ สามารถสั่งคัดลอกข้อความบนหน้าจอมือถือ แล้วมา Ctrl+V ด้วยคีย์บอร์ดได้เลย

ไอเดียของไมโครซอฟท์คือเมื่อมือถือมีความสามารถเทียบเท่าพีซี ต่อไปเราก็สามารถพกแค่มือถือติดตัว ถ้าที่ทำงานเตรียมพื้นที่กลางที่มีจอภาพ-เมาส์-คีย์บอร์ดไว้ให้ ใครๆ ก็สามารถเดินเข้ามานั่งทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยพกแค่มือถือเครื่องเดียว!

ไมโครซอฟท์บอกว่า Continuum for phones จำเป็นต้องใช้ฮาร์ดแวร์มือถือรุ่นใหม่ๆ ที่จะเปิดตัวพร้อม Windows 10 รุ่นสมบูรณ์ เนื่องจากใช้ซีพียู Qualcomm รุ่นใหม่ที่สามารถประมวลผล 2 จอได้พร้อมกัน

เชิญชมวิดีโอสาธิตการใช้งาน

ที่มา – Blognone

ความคิดเห็น
Loading...