14 เหตุผลที่คุณจะไม่อยากอัพเกรดเป็น Windows 10

0 5,886

14-reasons-dont-upgrade-win10

ถึงแม้ Windows 10 จะปล่อยจริงมาสักพักแล้ว แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่ยังไม่ได้อัพเกรดเป็น Windows 10 ด้วยปัจจัยหลายๆอย่าง วันนี้ เรามาดู 14 เหตุผลที่ ทำไมคุณควรจะใช้งานระบบปฏิบัติการปัจจุบันของคุณไปก่อน

  1. การอัพเกรดมีปัญหา

    เนื่องจากการอัพเกรดครั้งนี้เหมือนเป็นการอัพเกรดข้ามเวอร์ชั่นใหญ่ แน่นอนว่า การอัพเกรดก็จะมีความเป็นไปได้ที่จะอัพเกรดไม่สำเร็จเพราะเกิดจากปัญหา ทั้งในด้านฮาร์ดแวร์ของเครื่องเราที่มีความเข้ากันไม่ได้ในบางอย่าง หรือซอฟท์แวร์ที่อาจมีความผิดพลาดในระหว่างการติดตั้ง/อัพเกรด

  2. มันยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่เสร็จ

    ไมโครซอฟท์ได้เปลี่ยนวิสัยทัศน์ใหม่สำหรับระบบปฏิบัติการ Windows 10 นี้ โดยจะไม่มีการอัพเกรดใหญ่อีกต่อไป จะเป็นในแนวของการบริการ (Windows as Service) มากขึ้น ดังนั้นในทางเทคนิคจึงเหมือนกับว่า มันดูไม่มีทางที่จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่เสร็จสมบูรณ์เลย หรือพูดในแง่ดีก็คือ เป็นผลิตภัณฑ์ที่คอยอัพเดทตลอดเวลานั่นเองครับ ซึ่งช่วงนี้ที่เราเห็นบั้คหรือข้อผิดพลาดต่างๆเวลาเราใช้งาน Windows 10 ก็เป็นเพราะยังเป็นวันแรกๆอยู่ จึงมีบางฟีเจอร์ที่ขาดหายไปหรือไม่ไปในทางเดียวกันในหลายๆจุด (อย่างตัวผมเองที่มักจะเจอบ่อยคือ โปรแกรมค้าง/ปิดตัวเอง บ่อยกว่าตอน Windows 8.1 มากๆ)

  3. ส่วนหน้าตาการใช้งาน (User Interface) ยังอยู่ในช่วงของการพัฒนา

    ถ้าสำหรับผู้ที่ใช้ Windows Insider คงจะเห็นความเปลี่ยนแปลงเรื่องนี้อยู่บ่อยมากๆ เมื่อเทียบกับผู้ใช้ปัจจุบัน อย่างเช่น เวลาเราคลิกขวาในที่ต่างๆ การใช้ Start เมนู, การใช้ Taskbar เมนู, ในแอพเมล ฯลฯ มักจะดูไปคนละทางกัน (ดังรูปตัวอย่างข้างล่าง)
    windows-10-menus_
    ซึ่งแน่นอนว่าไมโครซอฟท์ก็ได้ยิน Feedback ในเรื่องนี้แล้ว และกำลังพัฒนาให้อยู่นะ

    หรืออีกตัวอย่างหนึ่งที่ทำความสับสนกับผู้ใช้คือ เมนู Settings ในแต่ละแอพมักจะอยู่คนละฝั่งกัน แม้จะเป็นแอพของไมโครซอฟท์เองก็ตาม เช่น แอพแผนที่ เมนูจะอยู่ฝั่งซ้าย แต่แอพ Microsoft Edge จะอยู่ฝั่งขวา หรืออย่างแอพพยากรณ์อากาศ ก็เป็นเมนูแบบเต็มหน้าแอพ เป็นต้น

    แอพ Microsoft Edge เมนูอยู่ฝั่งขวา
    edge-settings-windows-10_

    แอพแผนที่ เมนูอยู่ฝั่งซ้าย
    maps-settings-windows-10

    แอพพยากรณ์อากาศ เมนูเต็มจอ
    weather-app-settings

  4. การตั้งค่าอัพเดทแบบใหม่ อาจสร้างความลำบากกว่าเดิม

    ไมโครซอฟท์ได้ปรับการอัพเดทใหม่ โดยผู้ใช้จะต้องติดตั้งอัพเดททุกๆอัพเดทที่ทางไมโครซอฟท์ประกาศมา ขอมองในแง่ดีก่อนคือ มันเป็นสิ่งที่ดีอยู่แล้วครับ เพราะมันเป็นการบ่งบอกว่า ผู้ใช้กำลังใช้งานระบบปฏิบัติการที่ล่าสุดอยู่เสมอและหมดห่วงเรื่องความปลอดภัยจากภัยคุกคามใหม่ๆอย่างแน่นอน แต่ข้อเสียนั้นมักพบกับผู้ใช้บางส่วน เช่น อัพเดทนั้นเกิดทำให้ไดรฟเวอร์ของกราฟิคไม่ทำงาน ถ้าเป็นผู้ใช้ที่ไม่รู้เรื่องเทคนิคมากมาย ก็จะเจอปัญหาว่า “ทำงานไม่ได้เลย” “การจะกลับไปเวอร์ชั่นเดิมก่อนนั้นได้มั้ย?” เป็นต้น

  5. มีการตั้งค่า (Settings) อยู่สองที่?

    จริงๆแล้วปัญหานี้ ถ้าเป็นผู้ใช้ Windows 8/8.1 มาก่อน ก็จะเห็นจนชินแล้ว แต่พอมาเป็น Windows 10 ทางไมโครซอฟท์ก็ยังไม่แก้ปัญหานี้ให้เราหายสับสนสักที นั่นก็คือสามารถตั้งค่าได้ทั้งใน Control Panel  และ แอพ Settings ของ Windows 10

  6. ไม่มี Windows Media Center หรือแอพดู DVD

    ไมโครซอฟท์พยายามสร้างระบบปฏิบัติการที่พร้อมสำหรับฟีเจอร์หลายๆอย่าง แต่ก็จะมีบางฟีเจอร์ที่ไมโครซอฟท์เชื่อว่ามันไม่จำเป็นจะตัดออกไป หนึ่งในนั้นก็คือโปรแกรม Windows Media Center นั่นเอง ซึ่งไมโครซอฟท์เองก็พยายามจะดันฟีเจอร์พวกนี้ไปแทนใน Xbox One

  7. ปัญหากับ Built-in Windows apps

    ไมโครซอฟท์ได้เพิ่ม Built-in Windows apps (แอพที่ติดมากับระบบปฏิบัติการ) มากมาย เช่น เครื่องคิดเลข, นาฬิกา, ปฏิทิน, กล้อง, Cortana, เมล, แผนที่ และอื่นๆมากมาย ซึ่งถ้าเราไม่ชอบแอพเหล่านี้ เราไม่สามารถ uninstall ออกได้

  8. Cortana ยังไม่สนับสนุนในประเทศไทย

    Cortana หรือผู้ช่วยส่วนตัว ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในฟีเจอร์เด็ดของ Windows 10 เลยก็ว่าได้ แต่… ใช้ที่ประเทศไทยไม่ได้ ทำได้อย่างเดียวคือต้องรอให้ Cortana เข้าใจภาษาไทย/ประเทศไทยมากกว่านี้ แล้วเราจะใช้งานเธอได้ครับ

  9. ปิดเครื่องหรือรีสตาร์ท ใช้เวลานาน

    บางทีอาจจะไม่ใช่ปัญหาใหญ่ แต่สำหรับหลายคน(รวมถึงผมด้วย) รู้สึกว่าช้ากว่า Windows 8.1 มากๆ ทั้งๆที่สเปคเครื่องก็ไม่ได้แย่อย่างที่คิด แต่ผมเชื่อว่าปัญหานี้ก็จะได้แก้ไขในอนาคตครับ (เพราะเหตุผลข้อ 2 ยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่เสร็จ)

  10. อุปกรณ์ถูกจำกัดพื้นที่ใช้งาน

    ถ้าเรามี Windows apps ที่ขนาดใหญ่มากๆ เราสามารถย้ายไปอยู่ในไดรฟอื่นได้ (ที่ไม่ใช่ Drive C) แต่ฟีเจอร์นี้ยังไม่เสร็จ(อีกแล้วครับท่าน) ซึ่งถ้าอุปกรณ์/แท็บเล็ตของเรามีพื้นที่จำกัด โปรดคำนวณพื้นที่ให้ดีครับผม
    external-storage-windows-10-apps

  11. OneDrive มีปัญหาเรื่องการดูออฟไลน์/ออนไลน์

    สำหรับผู้ใช้ Windows 8 + OneDrive มาก่อนจะทราบว่า เราสามารถมีโฟลเดอร์ทั้งหมดใน OneDrive มาแสดงที่ File Explorer และสามารถเลือกได้ว่าไฟล์ไหนที่เราจะเก็บไว้ดูออฟไลน์ได้ ส่วนไฟล์ไหนที่เป็นออนไลน์ ก็จะมีแค่ Thumbnail เล็กๆให้เราเห็น ถ้าจะใช้ไฟล์ออนไลน์ก็แค่ดับเบิ้ลคลิก แล้ว OneDrive จะดาวน์โหลดออฟไลน์มาให้เราเปิดไฟล์นั้นได้
    เมื่อมาเป็น Windows 10 ฟีเจอร์นี้กลับหายไป.. ทำให้ผู้ใช้(รวมถึงผมอีกแล้ว) ที่มีไฟล์จำนวนหลาย GB บน OneDrive (ผมมีประมาณเกือบ 1TB ใน OneDrive) ไม่สามารถที่จะ sync ไฟล์/โฟลเดอร์ทุกอย่างมาไว้บนคอมได้ เพราะจะกินเนื้อที่อย่างมาก และไม่เห็นไฟล์ที่มันอยู่ออนไลน์ได้ทันทีที่ File Explorer จึงเป็นสิ่งที่ลำบากในการ sync งานหลายๆอย่าง ที่บางครั้งเราแค่จะดูแค่ชื่อไฟล์เฉยๆ กลับทำไม่ได้ ต้องดาวน์โหลดออฟไลน์ทั้งโฟลเดอร์นั้นมาก่อน ถึงจะดูได้ เป็นต้น
    onedrive-selective-sync-scn

  12. Microsoft Edge ยังไม่พร้อมที่จะแทนที่เว็บเบราเซอร์เริ่มต้นของเรา

    แม้ว่าไมโครซอฟท์จะนำ Microsoft Edge มาเป็นเว็บเบราเซอร์เริ่มต้นสำหรับ Windows 10 แต่ความรู้สึกลึกๆของเรานั้น จะรู้สึกเหมือนเหตุผลข้อ 2 และ 3 คือ มันยังรู้สึกไม่เสร็จและหน้าตาการใช้งานยังดูงงๆในหลายที่ ซึ่งแน่นอนว่า เราคงต้องรอการอัพเดทถัดๆไปของไมโครซอฟท์ในการแก้ไขเบราเซอร์ตัวนี้ให้เทพต่อไปครับ

  13. Continuum ยังไม่สมบูรณ์

    ไมโครซอฟท์ได้โชว์ฟีเจอร์ของ Continuum ในงานเปิดตัวเมื่อหลายเดือนที่ผ่านมา สร้างความฮือฮาอย่างมาก แต่พอมาใช้จริงบน Windows 10 กลับพบปัญหาแปลกๆอย่างเช่น Tablet mode กับ Desktop mode ตัวอย่างเช่น ในหน้า Start menu แบบ Tablet mode กลายเป็นแนวตั้งแทนนั้น ทำพื้นที่ด้านข้างเสียประโยชน์ไปอย่างมากมาย รวมถึงการเข้าถึง Desktop จะเข้าไม่ได้เลยถ้าเราไม่มี Tile ให้เข้า File Explorer ง่ายๆตรงหน้า Start menu
    และถ้าเราใช้ Desktop หลายๆจอ เมื่อเราเปลี่ยนเป็น Tablet mode แอพทุกๆแอพจะเรียงเป็นกรุ๊ปเดียวกันหมด แทนที่จะอยู่คนละ Desktop และปุ่มเมนูกับแอพจะรู้สึกงงๆกับผู้ใช้บางคนอีกด้วย

  14. กังวลเรื่องความเป็นส่วนตัว

    ตั้งแต่ที่ Windows 10 ปล่อยมาในวันที่ 29 กรกฎาคม มีการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งานมากมายจากผู้ใช้ เพื่อที่ไมโครซอฟท์จะนำข้อมูลเหล่านี้ไปพัฒนา Windows 10 ให้ดียิ่งขึ้นเรื่อย ซึ่งบางคนอาจไม่สังเกตว่า เวลาเราติดตั้ง Windows 10 เราจะให้ข้อมูลกับไมโครซอฟท์เป็นค่าเริ่มต้น ซึ่งได้แก่ ข้อมูลอุปกรณ์, แอพ, การค้นหา, การใช้งานแอพ หรือแม้กระทั่งการพูดแปลงเป็นตัวอักษร
    privacy-lead-settings
    ซึ่งถ้าเรารู้สึกไม่สบายใจที่จะให้ข้อมูลเหล่านี้ บางที Windows 10 อาจจะยังไม่เหมาะกับเราจริงๆครับ

สรุป

จากที่เขียนมาทั้งหมด แม้จะดูเป็นข้อเสียซะเยอะ แต่ก็ใช่ว่าข้อดีจะไม่มีเลย มีหลายสิ่งหลายอย่างที่ผมชื่นชมตัว Windows 10 ที่เปลี่ยนแปลงและพัฒนามาได้ถึงขั้นนี้ แต่ถ้าเรายังรู้สึกว่า 14 ข้อที่เขียนมาเรายังรับไม่ค่อยได้ ก็แนะนำให้รอไปก่อนจนกว่าจะมีข่าวอัพเดทที่ไมโครซอฟท์แก้ไขสิ่งเหล่านี้ หรืออาจจะรออัพเดทใหญ่ๆอีกครั้งในปีหน้าก็เป็นความคิดที่ดีเช่นกัน

ดังนั้น ก็แล้วแต่การตัดสินใจของคุณเองที่ยอมรับ 14 เหตุผลนี้ได้หรือไม่ ซึ่งจริงๆแล้วการใช้งานโดยรวมของ Windows 10 ก็ยังนับว่าโอเค และเป็นเครื่องหลักในการใช้งานของคุณได้เลยครับ ขอให้มีความสุขกับการใช้งาน Windows 10 😉

อ้างอิง – Windows Central

ความคิดเห็น
Loading...