Surface Phone ในอนาคต? อุปกรณ์ที่ใช้ซีพียู ARM สามารถรัน Windows 10 ตัวเต็มได้แล้ว

0 467

ที่งาน WinHEC ณ เมือง Shenzhen ประเทศจีน ไมโครซอฟท์ได้ประกาศว่า Windows 10 ที่เป็นเวอร์ชั่นตัวเต็ม ที่รันบนพีซีอยู่ทุกวันนี้ จะรองรับซีพียู ARM ในปีหน้าโดยมีความร่วมมือกับ Qualcomm ซึ่งหมายความว่า เราสามารถใช้งาน Windows 10 ที่รันแอปโปรแกรมวินโดว์ทั่วไปและแอปใน Windows Store บนซีพียู ARM ที่เป็นซีพียูยอดฮิตสำหรับอุปกรณ์พกพา อย่างเช่นมือถือหรือแท็บเล็ต ได้แล้ว

โดยตัวซีพียูที่ประกาศรองรับการใช้งานตอนนี้คือ Qualcomm Snapdragon 835 รุ่นเรือธง ซึ่งคาดว่าจะปล่อยในต้นปี 2017 ที่มีประสิทธิภาพดีขึ้น 27% และใช้พลังงานลดลงถึง 40% เมื่อเทียบจากรุ่นก่อนหน้า Snapdragon 820/821

การใช้งานที่เต็มรูปแบบบนแอป x86 Win32 ผ่าน emulation

หลาย ๆ คนจะนึกถึง Surface RT ที่เป็นซีพียู ARM แล้วไม่สามารถลงโปรแกรมปกติของวินโดว์ได้ แต่รอบนี้ Windows 10 ตัวเต็มจะรองรับแอป x86 Win32 หรือโปรแกรมปกติของวินโดว์ผ่าน emulation บนซีพียู ARM อย่างสบาย ๆ

ไมโครซอฟท์กล่าวว่า เราสามารถติดตั้งแอปใด ๆ ก็ได้ที่เคยติดตั้งบนวินโดว์ปกติ มาติดตั้งบนอุปกรณ์ที่มีซีพียู ARM ได้เลย โดยไม่ต้องปรับแต่งใด ๆ ในแอปเลย กล่าวคือใช้งานบนซีพียูอินเทลอย่างไร เราก็สามารถใช้งานบนซีพียู ARM อย่างนั้น เป็นการใช้งานที่เต็มรูปแบบอย่างแท้จริง

แม้จะเป็นการรันผ่าน Emulation แต่เพื่อเป็นการยืนยันว่า มันทำได้จริง ๆ และมีประสิทธิภาพที่ดี ไมโครซอฟท์จึงสาธิตการใช้งานตามวิดีโอข้างล่างนี้ ทั้งการเปิด Adobe Photoshop ตัวล่าสุดบน Windows 10 และลองใช้งานจริงอย่างลื่นไหล ลองเล่นเกม MMOG World of Tanks หรือดูวิดีโอ FullHD ก็สามารถทำได้อย่างลื่นไหลและมีประสิทธิภาพ โดยในคลิปยังใช้ซีพียูแค่ Snapdragon 820 บน Windows 10 เท่านั้น

มาแน่ปีหน้า (2017)

ไมโครซอฟท์บอกว่า อุปกรณ์พกพาในปีหน้าที่จะรัน Windows 10 นั้น จะต้องมาในชิป Qualcomm Snapdragon 835 และรองรับฟีเจอร์ Windows 10 เด่น ๆ อย่างการใช้งานปากกาและ Windows Hello แน่นอน และจะรองรับทั้ง Windows 10 รุ่นผู้ใช้งานทั่วไปและ Windows 10 รุ่นผู้ใช้งานองค์กร

สุดท้าย ไมโครซอฟท์ก็เก็บความลับอย่างดีโดยไม่มีคำใบ้เกี่ยวกับ Surface Phone แต่อย่างใด

ที่มา – Windows Central

ความคิดเห็น
Loading...