รวม 5 ฟีเจอร์เด็ดที่จะมาใน Windows 10 Redstone 5

ที่ทางไมโครซอฟท์กล่าวว่าจะปล่อยออกมาในเดือนตุลาคมนี้

0 2,301

ถึงแม้ว่าในแผนการปล่อยฟีเจอร์ใหม่ในอัพเดตถัดไปของ Windows 10 โค้ดเนมว่า Redstone 5 นั้นจะมีฟีเจอร์ค่อนข้างเยอะแยะมากมาย แต่เป็นที่ทราบกันดีว่า บางฟีเจอร์ก็อาจจะถูกตัดออกหรือถูกดีเลย์ไปบ้าง แต่เราลองมาดู 5 ฟีเจอร์เด็ด ๆ ที่เราคาดว่าจะมาแน่นอนในเดือนตุลาคมนี้กันเลย

1. Windows Set

ฟีเจอร์แรกที่คาดว่ามาแน่ คือการทำแถบบาร์ด้านบนของแอปต่าง ๆ ให้กลายเป็น Tabs ที่สามารถสลับแอปได้คล้าย ๆ กับเราเปิดเบราเซอร์ Microsoft Edge หลายเว็บอยู่ในหน้าต่างเดียว ภายใต้ชื่อ “Sets” ซึ่งเราสามารถรวมหน้าต่างแอปหรือเว็บไซต์ให้อยู่ใน Sets เดียวกันได้

ข้อดีของฟีเจอร์นี้คือเราจะสามารถกรุ๊ปสิ่งที่เราต้องการในการทำงานให้ดูเป็นหมวดหมู่มากขึ้นได้ โดยไม่สนว่าจะเป็นคนละโปรแกรมกัน รวมถึงตรง Taskbar ด้านล่างของจอเราก็จะดูเป็นระเบียบยิ่งขึ้น

2. Cloud Clipboard

Copy + Paste ใน Windows 10 คราวนี้จะทำให้ชีวิตเราง่ายกว่าเดิม

ด้วย Cloud Clipboard ฟีเจอร์นี้จะทำการเก็บคลิปบอร์ด (สิ่งที่เราเพิ่ง Copy มา) อยู่ในรูปแบบที่สามารถแชร์ข้ามอุปกรณ์ Windows 10 ของเราได้ เช่น เรากด copy อะไรบางอย่างจาก Surface Pro แล้วไปกด Paste ที่ PC ตั้งโต๊ะของเราจะเป็นเรื่องที่ง่ายดาย หรือแม้กระทั่งบนโทรศัพท์มือถือในบางแอป

แต่ถึงแม้ว่าเราจะมี Windows 10 แค่เครื่องเดียว ฟีเจอร์นี้ก็ยังมีประโยชน์ตรงที่เราสามารถเห็น Clipboard logs หรือ ประวัติการ copy ของเราได้ แล้วสามารถมา Paste ทีหลัง ซึ่งมันจะเจ๋งตอนที่เราเคย copy อะไรบางอย่างในตอนเช้า แล้วเราลืม เพียงแค่เปิดแอป Cloud Clipboard เท่านั้น เราก็จะเห็นประวัติต่างๆ ที่เราเคยกด copy มาตลอดวันอย่างง่ายดาย

3. Snipping Tool

แอปแคปหน้าจอของ Windows มาอย่างยาวนาน ได้อัพเดตฟีเจอร์ใหม่สักที!

รอบนี้ยกเครื่องใหม่ค่อนข้างเยอะและใช้งานง่ายกว่าเดิมมาก โดยตอนนี้เราสามารถกดคีย์ลัด ALT + Shift + S เพื่อเปิดแอปแคปจอนี้ โดยเราสามารถเลือกแคปแบบ กรอบสี่เหลี่ยมปกติ หรือจะแคปรูปทรงอื่นก็ได้ และแน่นอนว่าแคปแบบ full-screen เหมือนเดิมก็ได้

ฟีเจอร์ใหม่อีกอย่างนึงคือ จะมี Notifications โผล่มา เมื่อเรากดแล้วจะไปเปิด Screen Sketch ที่สามารถวาด ขีดเขียนสิ่งที่เราเพิ่งแคปไปได้อย่างง่ายดาย

4. File Explorer Dark Theme

เอาใจแฟน ๆ ชาว Dark Theme ใน Windows 10 (ที่เราสามารถตั้งค่าธีมหลักใน Windows 10 ของเราได้ว่าจะเป็น light/dark) ซึ่งก่อนหน้านี้แอปอื่น ๆ ของไมโครซอฟท์ก็มี Dark Theme กันหมดแล้ว เช่น Settings, Microsoft Edge แต่แอปพื้นฐานอย่าง File Explorer เราจะได้ Dark Theme ในอัพเดตตุลาคมนี้สักที

สำหรับผู้ใช้ที่ตั้งค่าเป็น dark mode อยู่แล้ว เมื่ออัพเดต Redstone 5 File Explorer จะเปลี่ยนเป็นสีดำอัตโนมัติทันที

5. ระบบค้นหาแบบใหม่

การค้นหาตรง Start menu จะถูกปรับปรุงให้ดีขึ้นโดยการแบ่งเป็นหมวดหมู่ให้ง่ายกว่าเดิม รวมถึงประเภทของไฟล์ที่อยากค้นหาก็สามารถเลือกได้ง่ายขึ้น

รวมถึงความกว้างของกล่องค้นหานี้จะกว้างสบายตากว่าเดิมเพื่อให้เห็นข้อมูลต่าง ๆ สะดวกขึ้น

และอีกมากมาย..

ทั้งห้าฟีเจอร์นี้เป็นเพียงฟีเจอร์ใหญ่ ๆ ที่คาดว่าจะมาในอัพเดตใหม่ของ Windows 10 ในเดือนตุลาคมนี้ และยังมีอีกมากมายที่ยังอยู่ในแผนการ

ที่มา Windows Central
ความคิดเห็น
Loading...