ทำไม Windows XP ไม่ปลอดภัย?

0 446

winxp-cover

Windows XP ถือว่าเป็นระบบปฏิบัติการยอดฮิตที่ยังสูสีกับ Windows 7 อยู่พอสมควร แต่กลับมีหลากเหตุผลที่คุณได้เวลาต้องอัพเกรดมันแล้ว

logo-windows-xp

ถึงเวลาสิ้นอายุขัย

ไมโครซอฟท์ได้ประกาศบอกลา Windows XP แล้วทางเว็บไซด์ โดยวันที่ 4 เมษายน 2014 จะเป็นวันบอกลาอย่างเป็นทางการ นั่นหมายความว่าคุณจะไม่ได้รับข้อมูลอัพเดตและข้อมูลปรับปรุงระบบความปลอดภัยสำหรับ Windows XP จาก Microsoft อีกต่อไป รวมถึงบริการรองรับสำหรับ Microsoft Office 2003 จะสิ้นสุดในวันที่เดียวกัน

ปัญหาด้านความปลอดภัย

เมื่อไม่ได้อัพเดทอะไรเพิ่มจากข้อแรก ก็ทำให้เครื่องของคุณ/องค์กรที่ใช้ Windows XP อยู่มีช่องโหว่ทันทีครับ โดยอาจถูกโจมตีจากไวรัส สปายแวร์หรือซอฟต์แวร์อันตรายอื่น ๆ ซึ่งอาจขโมยหรือทำลายข้อมูลทางธุรกิจของคุณ/องค์กรได้ ซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสไม่สามารถปกป้องเครื่องระบบ Windows XP ได้อีกต่อไปเมื่อไม่มีบริการรองรับอีกต่อไป

โปรแกรมที่ใช้งาน

ผู้จำหน่ายซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ส่วนใหญ่จะไม่รองรับผลิตภัณฑ์ระบบ Windows XP อีกต่อไปเนื่องจากไม่สามารถรับข้อมูลอัพเดตสำหรับ Windows XP และ Office 2003 ได้ โดยเฉพาะ Office ตัวใหม่อย่าง Office 2013 2010 สามารถใช้คุณสมบัติการทำงานใหม่ ๆ ของ Windows ได้มากมาย หรืออย่างโปรแกรมยอดฮิตอย่าง Adobe (พวก Photoshop, Dreamweaver etc.) ที่เลิกสนับสนุน Windows XP แล้วเช่นกันครับ

ไม่ปลอดภัยแล้วทำอย่างไรดี?

  1. ซื้อ PC / Notebook ใหม่ครับ ผมเชื่อว่า ถ้าเครื่องคอมคุณยังเป็น Windows XP อยู่แสดงว่า เครื่องคุณอายุน่าจะมากกว่า 3 ปีแล้วครับ ก็ได้เวลาเปลี่ยนของใหม่แล้ว ด้วยเหตุผลเรื่องความเร็ว ความปลอดภัยของเครื่องในการทำงานครับ
  2. อัพเกรด PC เครื่องเดิม โดยอาจจะเป็น Windows 7 หรือ Windows 8 แล้วแต่ความชอบครับ แต่อย่าลืมคำนึงถึงความสามารถของเครื่องคุณด้วยว่า เก่าเกินไปหรือไม่?

เรื่องสุดท้ายที่น่าห่วง

พูดอย่างตรงไปตรงมาว่า ระบบบริษัทในองค์กรต่างๆหลายที่(รวมถึงระบบราชการไทย)ยังใช้ Windows XP อยู่ ซึ่งบทความนี้เป็นเหตุผลนึงที่ผมอยากให้บุคคลที่เกี่ยวข้อง ได้ตระหนึกถึงผลกระทบเหล่านี้ครับ หากงบประมาณเพียงพอสามารถซื้อ PC พร้อม Windows แท้ลิขสิทธิ์ได้ทุกเครื่อง จึงอยากแนะนำให้ปรับปรุงทันทีครับ เพราะเครื่อง PC สมัยนี้ราคาไม่ได้แพงอย่างที่คิดแน่นอน 😉

ความคิดเห็น
Loading...