Windows 10 Update ใหญ่ ออกตัวจริงกลางปีนี้

0 314

ที่งาน Build 2016 ไมโครซอฟท์ประกาศแผนการอัพเดต Windows 10 รุ่นย่อยถัดไป ที่เราเคยรู้จักกันในชื่อ Redstone ได้ใช้ชื่ออย่างเป็นทางการว่า Anniversary Update และจะออกตัวจริงช่วงฤดูร้อนกลางปีนี้

ของใหม่ที่สำคัญของ Windows 10 Anniversary Update มีดังนี้

1. Windows Hello

Device_Win10_Laptop_Hello_PopUp_en-US_032916_hiRes-1024x640

หรือการตรวจสอบตัวตนด้วย biometric จากเดิมที่รองรับเฉพาะการล็อกอินเข้าระบบเท่านั้น ก็ขยายความสามารถไปยัง Microsoft Edge ให้สามารถล็อกอินเข้าเว็บไซต์ได้ด้วย

2. Windows Ink

W10_Laptop_Stickies_16x9_en-US-1024x576

ไมโครซอฟท์เพิ่มความสามารถของปากกาไปอีกขั้น โดยปรับปรุงการใช้งานปากกาให้รู้สึกปากกาจริง ๆ ที่ใช้ในชีวิตประจำวันมากขึ้น มีแอปสำหรับปากกาเพิ่มเติม เช่น Sticky Notes กับ Sketchpad รวมถึงการใช้งานปากการ่วมกับแอปต่างๆ เช่น Maps, Microsoft Edge และ Office ให้ดียิ่งขึ้น

ส่วนของนักพัฒนา สามารถนำ Windows Ink ไปใส่ในแอปตัวเองได้ เพียงเพิ่มโค้ดไปแค่ 2 บรรทัดเท่านั้น!

3. Cortana

W10_Build_Laptop_Windows_Cortana_16x9_en-US_Device-1024x640

เพิ่มความสามารถผู้ช่วยส่วนตัว Cortana ให้เก่งยิ่งขึ้น รวมถึงรองรับแอปอื่นๆเพิ่มเติมมากกว่า 1,000 แอป โดยการเรียนรู้ของ Cortana จะสามารถแนะนำสิ่งต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันของเราได้ เช่น แนะนำร้านอาหาร แนะนำเส้นทางการเดินทาง เป็นต้น ส่วนประเทศไทยก็รอฟีเจอร์ Cortana ต่อไป

4. Universal Windows Platform รองรับ Xbox

Xbox One สามารถใช้ฟีเจอร์ต่าง ๆ ของ Windows 10 ได้แล้ว เช่น การเล่นเกมบน Windows Store ของ Windows 10 สามารถนำมาเล่นต่อ/เชื่อมต่อข้อมูลกันกับเกมบน Xbox One ได้ทันที (รวม Windows Store และ Xbox Store เข้าด้วยกัน) ฟีเจอร์ Cortana จาก Windows 10 หรือ ฟีเจอร์การเล่นเพลงเบื้องหลัง เป็นต้น

ในส่วนนักพัฒนา สามารถทำให้ Xbox One มีโหมดของนักพัฒนา ที่สามารถทดสอบแอปของตนเองบนเครื่อง Xbox One ได้จริงๆ

คลิปตัวอย่างเกมที่ใช้ฟีเจอร์ของ Universal Windows Platform ที่รองรับ Xbox One

ที่มา – Windows Blog

ความคิดเห็น
Loading...