หรือว่า Windows 10 S คือ Windows RT?

0 770

หลายคนเริ่มมีคำถามว่า Windows 10 S ที่ไมโครซอฟท์เพิ่งประกาศมานั้นเหมือนกับ Windows RT ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ใช่อย่างแน่นอน!

เพราะ Windows 10 S นั้นถูกล็อคให้ใช้งานกับแอปพลิเคชั่นบน Windows Store อย่างเดียวนั้นเป็นคอนเซ็ปที่น่าสนใจ แต่กลับมีหลายๆ คนคิดเหมือนกันว่า กำลังเห็นคอนเซ็ป Windows RT ที่ตายไปแล้วตั้งแต่สองปีที่เปิดตัว กลับมาให้เห็นอีกครั้ง ดังนั้นบทความนี้จะแจกแจงความแตกต่างระหว่างสองระบบปฏิบัติการนี้กันครับ

Windows 10 S vs. Windows RT

จากข้อสังเกตด้านบน เราจะเห็นข้อแตกต่างอย่างชัดเจนระหว่าง Windows 10 S กับ Windows RT ดังนี้

1. ถูกล็อคให้ใช้งานแอปบน Windows Store

Windows RT ถูกล็อคให้ใช้งานแอปบน Windows Store เท่านั้นโดยไม่มีทางเลือกอื่นเลย แต่ Windows 10 S แม้ว่าจะถูกล็อคโดยเริ่มต้นเหมือนกัน แต่ก็ยังมีทางเลือกอื่นถ้าอยากลงแอปปกติที่คุ้นเคย (Win32) โดยไม่ผ่าน Windows Store เพราะสามารถอัพเกรดเป็น Windows 10 Pro ในราคาถูกกว่าปกติได้

2. ความสามารถของ OS ที่ดีกว่าเดิม

เนื่องจาก Windows 10 S เกิดจากระบบปฏิบัติการ Windows 10 (ที่ดีกว่า Windows RT ที่มาจาก Windows 8) ทำให้ Windows Store ปัจจุบันสามารถลงแอปที่เป็น Universal Windows Platform ได้ นั่นหมายถึง โปรแกรมปกติ (Win32) ของวินโดว์ก็สามารถนำมาลง Windows Store ได้เช่นกัน ดังนั้นแอปที่จำเป็นอย่าง iTunes, Spotify ก็สามารถโหลดผ่าน Windows Store ได้แล้วในเร็วๆ นี้

ต่างกับ Windows RT ที่ถูกจำกัดให้ใช้งานได้เฉพาะแอปบน Windows Store แบบเขียนขึ้นใหม่เท่านั้นจริงๆ ไม่สามารถลงโปรแกรม Win32 (ที่อยู่บน Windows Store) ได้เลย

3. ความสามารถด้านฮาร์ดแวร์ที่รองรับเยอะกว่าเดิม

สาเหตุที่ Windows 10 S สามารถรันโปรแกรม Win32 ได้ เพราะ Windows 10 S รองรับการใช้งานได้บนอุปกรณ์ทุกสเปกแบบ x86 ซึ่งผู้ใช้สามารถเลือกซื้อได้ตามที่ตัวเองต้องการตั้งแต่แล็บท็อปราคาถูก จนถึงแท็บท็อปพรีเมียมอย่าง Surface Laptop โดยประสิทธิภาพยังอยู่ในระดับที่ดี

ส่วน Windows RT รันได้เฉพาะอุปกรณ์ที่ใช้ซีพียู ARM เท่านั้น ทำให้ถูกจำกัดกับอุปกรณ์ที่มีสเปกต่ำอย่างเดียวเพื่อประสิทธิภาพการใช้งานที่ดี

เร็วๆ นี้ ไมโครซอฟท์ก็กำลังทำให้โปรแกรม Win32 สามารถใช้งานบนซีพียู ARM ได้ ดังนั้นจึงทำให้ Windows 10 S เริ่มเหนือกว่าตรงที่รันได้ทั้งบนซีพียู ARM และ x86

สรุป

จากสามข้อด้านบน ทำให้เราเห็นว่า สิ่งที่เหมือนกันจริงๆ ระหว่าง Windows 10 S กับ Windows RT นั้น คือคอนเซ็ปการล็อคให้ใช้งานบน Windows Store เท่านั้น นอกนั้น Windows 10 S ยังคงมีความเหนือกว่า Windows RT ทุกประการ ทั้งด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ที่ค่อนข้างทันสมัยตาม Windows ตัวเต็มปัจจุบันอยู่ ซึ่งตรงนี้ก็ทำให้เรามั่นใจได้ว่า Windows 10 S จะไม่ถูกลอยแพอย่างง่ายดายเหมือนกับ Windows RT อย่างแน่นอน

ความคิดเห็น
Loading...