Microsoft เปิดตัว Windows 10 S สำหรับการศึกษา

0 673

พร้อมกับการเปิดตัว Surface Laptop ไมโครซอฟท์ได้ออก Windows 10 เวอร์ชั่นใหม่ขึ้นมาที่เป็น Windows 10 ที่ถูกล็อคให้ใช้งานแอปได้เฉพาะบน Windows Store เท่านั้น ในชื่อว่า Windows 10 S

ไมโครซอฟท์เผยว่า Windows 10 S เน้นเจาะตลาดกลุ่มการศึกษา ซึ่งการควบคุมไม่ให้ติดตั้งแอปภายนอก Windows Store นั้นมีความปลอดภัยสูง เพราะว่าอย่างน้อย แอปที่สามารถผ่านไปอยู่ใน Store ก็ได้ผ่านการรีวิว/ทดสอบจากไมโครซอฟท์แล้ว

Windows 10 S ในทางเทคนิค ยังถือว่าเป็น Windows 10 ตัวเต็มที่สามารถรันโปรแกรมเก่าๆ (Win32) ของวินโดว์ได้ เพราะว่า ถ้าแอป Win32 ที่ปรับปรุงเป็นแอป UWP แล้วไปอยู่บน Windows Store ผู้ใช้ Windows 10 S ก็สามารถติดตั้งแต่แอปนี้ได้ปกติ

แต่สุดท้าย การถูกล็อคให้ติดตั้งแอปบน Windows Store อาจยังไม่ตรงความต้องการของเรา ก็สามารถอัพเกรดเป็น Windows 10 Pro ได้จากตัวระบบปฏิบัติการ โดยมีราคาอัพเกรดเพียง $49.99 (ประมาณ 1,500 บาท) เท่านั้น ซึ่งถูกกว่าการอัพเกรดจาก Windows 10 Home ไป Windows 10 Pro พอสมควร

อย่างไรก็ตาม Windows 10 S ผู้ใช้ทั่วไปจะไม่สามารถซื้อแยกต่างหากตามร้านค้าต่างๆ ได้ เพราะไมโครซอฟท์กล่าวว่า Windows 10 S มักจะมาพร้อมกับฮาร์ทแวร์ประเภท Chromebooks หรือโน้ตบุ๊ค/แล็บท็อปสำหรับการศึกษาเท่านั้น

ที่มา – Windows Central

ความคิดเห็น
Loading...