ฝันเป็นจริง เมื่อสมาร์ทโฟนสามารถต่อเมาส์-คีย์บอร์ด-จอภาพ กลายเป็นพีซี!!

ความฝันของหลายๆคนเริ่มเป็นจริง เมื่อไมโครซอฟท์ประกาศฟีเจอร์ใหม่ของมือถือในชื่อว่า Continuum for phones ที่ช่วยให้มือถือของเราแปลงกายเป็นคอมพิวเตอร์ได้

Continuum for phones คือการนำมือถือ Windows Phone มาต่อจอนอก ต่อเมาส์และคีย์บอร์ด และใช้งานเหมือนเป็นคอมพิวเตอร์ตัวหนึ่ง โดยหน้าจอของมือถือกับหน้าจอที่ต่อเพิ่มเข้ามาจะแยกกันเป็นคนละจออย่างสิ้นเชิง ใช้งานแต่ละจอจึงแยกจากกันได้

ไมโครซอฟท์สาธิตโดยนำมือถือต่อสาย HDMI ออกจอนอก และเชื่อมต่อเมาส์-คีย์บอร์ดผ่าน Bluetooth เมื่อเสียบสายแล้ว เราจะเห็นหน้าจอดังภาพบน external display (สังเกตว่ายังมี status bar อยู่ที่ขอบบนของหน้าจอ ส่วนแถบด้านล่างไม่มี system tray เหมือน Windows 10 รุ่นพีซีปกติ)

จากตัวอย่างข้างล่าง จะเห็นว่าจอมือถือแสดงหน้า Start Screen ตามปกติ ส่วนจอนอกเป็นอีก display หนึ่งที่แสดง Start Screen พร้อมภาพพื้นหลังด้วย โดยสองจอนี้รันแอพคนละตัวกันได้เลย

ทำได้อย่างไร?

ฟีเจอร์ Continuum for phones ใช้ประโยชน์จากนโยบาย Universal App ของไมโครซอฟท์อย่างเต็มที่ เพราะเป็นแอพตัวเดียวกัน ไฟล์เดียวกัน แต่สามารถรันได้ทั้งจอเล็กและจอใหญ่

ไมโครซอฟท์โชว์การรันแอพ Universal แบบจอใหญ่หลายตัว เริ่มจาก PowerPoint ที่ขยายตัวจากจอมือถือ มาเป็นอินเทอร์เฟซแบบเดียวกับการใช้บนแท็บเล็ต

แอพที่รันในโหมด Continuum จะรองรับการควบคุมด้วยเมาส์และคีย์บอร์ดเต็มรูปแบบ สามารถสั่งคัดลอกข้อความบนหน้าจอมือถือ แล้วมา Ctrl+V ด้วยคีย์บอร์ดได้เลย

ไอเดียของไมโครซอฟท์คือเมื่อมือถือมีความสามารถเทียบเท่าพีซี ต่อไปเราก็สามารถพกแค่มือถือติดตัว ถ้าที่ทำงานเตรียมพื้นที่กลางที่มีจอภาพ-เมาส์-คีย์บอร์ดไว้ให้ ใครๆ ก็สามารถเดินเข้ามานั่งทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยพกแค่มือถือเครื่องเดียว!

ไมโครซอฟท์บอกว่า Continuum for phones จำเป็นต้องใช้ฮาร์ดแวร์มือถือรุ่นใหม่ๆ ที่จะเปิดตัวพร้อม Windows 10 รุ่นสมบูรณ์ เนื่องจากใช้ซีพียู Qualcomm รุ่นใหม่ที่สามารถประมวลผล 2 จอได้พร้อมกัน

เชิญชมวิดีโอสาธิตการใช้งาน

ที่มา – Blognone

Comments (0)
Add Comment