Live Tiles คืออะไร?

0 1,117

windows-8-livetiles

Tiles หรือ Live Tiles เป็นหน้าจอสี่เหลี่ยมจตุรัสหรือผืนผ้าที่แสดงเป็นรูปแบบเหมือนตารางบนหน้าจอ Start เป็น ที่แสดงข้อมูล และ/หรือชื่อของแอพ Windows 8, แอพพลิเคชั่น Desktop, หน้าเว็บต่าง ๆ, ตำแหน่งต่าง ๆ ของโฟลเดอร์ Explorer และรายการอื่น ๆ ที่มีอยู่ใน Windows Store
ข้อมูลที่แสดงบน Tiles เหล่านี้ก็จะมีรายละเอียดที่เกี่ยวข้องของแอพนั้นๆ เช่น จำนวนของข้อความที่ไม่ได้อ่านสำหรับแอพพลิเคชั่น e-mail, อุณหภูมิปัจจุบันในแอพพลิเคชั่น weather, หรือการนัดหมายสำหรับแอพพลิเคชั่น calendar

ทำไมต้อง Live Tiles ?

inspire-language-sign

ต้องย้อนกลับไปถึงการออกแบบก่อนครับว่า ทำไมต้องเป็นสี่เหลี่ยมๆแบบที่เห็นกันอยู่แบบนี้ ? ทีมออกแบบของไมโครซอฟท์ได้แรงบันดาลใจมาจากป้ายบอกทางต่างๆ ของระบบขนส่งสาธารณะ โดยพวกทีมออกแบบ เห็นว่าพวกป้ายเหล่านั้นมีสไตล์คล้ายๆกันคือ ตัวหนังสือที่ใหญ่สะดุดตา เขาจึงมองว่ามัน รวดเร็ว ว่องไว ทันสมัย และ ใหม่อยู่เสมอ เพราะความที่มันใหญ่สะดุดตา มันเลยทำให้เราเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งสมัยนั้นไมโครซอฟท์เรียกสไตล์แบบนี้ว่า Metro Style เพราะเป็นการอ้างอิงถึง Metro Subway, Traffic sign ต่างๆ ต่อมาทีมออกแบบจึงสร้างมันเป็นสี่เหลี่ยมหลายๆอันหรือเรียกว่า Tiles นั่นเอง

ใหม่อยู่เสมอ

stock-footage-a-animation-about-airport-and-schedule-on-a-old-style-billboard

ทำอย่างไรให้มันรู้สึกใหม่ตลอดเวลาล่ะ? จึงเป็นที่มาของ Live ที่อยู่นำหน้า Tiles ครับ โดยแรงบันดาลใจก็มาจากระบบขนส่งเช่นกัน นั่นคือป้าย Billboard ใหญ่ๆของสนามบินที่มันสามารถเปลี่ยนตลอดเวลาตามตารางเวลาบินได้นั่นเองครับ

Windows Style

จะเห็นว่า ทั้ง Windows 8 และ Windows Phone 8 ต่างก็ใช้ Metro Style หมด ซึ่งช่วงหลังมานี้ มีข่าวเรื่องลิขสิทธิ์ของคำว่า Metro ออกมา ทำให้ไมโครซอฟท์ต้องเรียกสไตล์ตัวเองใหม่ว่ามันเป็น Windows Style UI แทนครับ (แต่ก็ยังมีบางคนชินกับคำพูด Metro Style อยู่ดี)

ที่มา – Windows, Bloomberg

ความคิดเห็น
Loading...