มัลแวร์ Petya ระบาด รุนแรงกว่า WannaCrypt แต่ Windows 10 ป้องกันได้

หมดห่วง

0 516

กระแส WannaCry/WannaCrypt เพิ่งจะซาลงไปไม่นาน ล่าสุดมีรายงานว่าพบ ransomware ตัวใหม่กำลังระบาดหนักในประเทศยูเครน ส่งผลกระทบต่อหน่วยงานรัฐ, ธนาคาร, สนามบิน และบริษัทพลังงานเป็นวงกว้างในชื่อว่า Petya

ไมโครซอฟท์ได้ออกรายงานวิเคราะห์ว่ามัลแวร์เรียกค่าไถ่ Petya นี้ว่า เป็นมัลแวร์ที่ซับซ้อนกว่า WannaCrypt มาก ตรงที่มันกระตายตัวผ่านช่องโหว่หลายตัว ไม่ใช่เพียงแค่ช่องโหว่ EternalBlue อย่างเดียวเหมือน WannaCrypt

แต่เนื่องจากเครื่องส่วนใหญ่ที่ Petya ระบาดในยูเครนนั้นเป็น Windows 7 ไมโครซอฟท์ก็ถือโอกาสขายของว่า Windows 10 Creators Update มีฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยที่ทันสมัยอัพเดตล่าสุด ซึ่งแน่นอนว่าได้ป้องกันการโจมตีของมัลแวร์อย่าง Petya ได้

ไมโครซอฟท์ได้ยกตัวอย่างฟีเจอร์หลายอย่างที่มีใน Windows 10 Creators Update เช่น ฟีเจอร์ Device Guard ที่กำหนดนโยบายการรันแอปของเครื่องที่ส่งผลให้มัลแวร์อาจรันไม่ได้เลย ถ้าเราตั้งค่าเข้มงวดพอ ฟีเจอร์ Credential Guard ที่ป้องกันไม่ให้มัลแวร์ขโมยข้อมูลของเราไป หรือฟีเจอร์ UEFI Secure Boot ช่วยป้องกันมัลแวร์เขียนทับ bootloader เป็นต้น

ไมโครซอฟท์กล่าวว่า  Windows 7 ไม่มีฟีเจอร์เหล่านี้ และต้องพึ่งพาฝีมือของแอดมินระบบในการป้องกันแทน ซึ่งอาจมีโอกาสในการโดนมัลแวร์ก่อนแล้ว จึงแนะนำให้ผู้ใช้ทุกคนอัพเดตวินโดว์เป็นรุ่นล่าสุดอยู่เสมอ

ที่มา Windows Security Blog
ความคิดเห็น
Loading...