Microsoft เปิดตัว Windows 10 นิยามของ One platform

0 491

Windows-Product-Family-9-30-Event

หลังจาก Microsoft เปิดตัว Windows 8 ที่เน้นความเป็นหนึ่งเดียวในทุกระบบปฏิบัติการ ซึ่งมีทั้งผู้ชื่นชอบและไม่ชอบ เนื่องจากการปรับตัวที่เร็วเกินไป ที่งานแถลงข่าวของ Microsoft เมื่อวันที่ 30 กันยายน จึงเปิดตัวระบบปฏิบัติการใหม่ภายใต้ชื่อ Windows 10 #เลขเก้าล่ะไปไหน?

Windows 10 คือ Windows ยุคใหม่ โดยจะรวมเอาระบบปฏิบัติการทั้งหมดของบริษัทเข้ามาเป็นหนึ่งเดียว โดยระบุว่า Windows 10 จะเป็น “แพลตฟอร์ม” ที่ทำงานอยู่บนอุปกรณ์ทุกประเภท ตั้งแต่หน้าจอ 4 นิ้วไปจนถึงหน้าจอทีวี 80 นิ้วกันเลยทีเดียว

Myerson ผู้บริหารของไมโครซอฟท์ระบุว่าทั้งหมดจะมี Store ร่วมกัน สำหรับทุกอุปกรณ์ และแอพพลิเคชันทุกตัวที่สร้างบน Windows 10 จะสามารถทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะเริ่มต้นให้บริษัทขนาดใหญ่ (Enterprise) ที่ทางบริษัทไปคุยด้วย ได้เริ่มต้นทดลองใช้ก่อน

start-menu-windows-10-tech-preview

คุณสมบัติหนึ่งที่ Joe Belfiore ผู้บริหารอีกคนที่รับผิดชอบด้านระบบปฏิบัติการของ Microsoft ได้สาธิต คือการนำเอา Start Menu แบบเดิมกลับมา สำหรับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ (แบบที่เคยประกาศไปก่อนหน้าที่งาน BUILD 2014) โดยย้ำว่าซอฟต์แวร์ที่นำเอามาสาธิตในวันนี้เป็นเพียง “early build” (รุ่นแรกๆ) เท่านั้น ไม่ใช่รุ่นที่จะวางจำหน่ายจริงแต่ประการใด

app-in-window-windows-10

หน้าตา Windows 8 App จะสามารถรันแบบเป็นหน้าต่างเหมือน Desktop App ได้

snap-windows-windows-10-tech-preview

การ Snap หน้าต่างปรับปรุงไปเยอะ จากเดิมที่ Snap ได้เฉพาะบน, ซ้าย และขวา แต่ตอนนี้ Snap ได้หลายแบบ และจะมีการไกด์หน้าต่างที่จะ Snap ให้ทันทีที่เราเริ่ม Snap หน้าต่างแรก (ดูวิดีโอท้ายข่าวเพิ่มเติม)

ล่าสุด ไมโครซอฟท์ได้เปิดให้ดาวน์โหลด Windows Technical Preview (Windows 10 รุ่นทดสอบ) และเปิดตัวโครงการ Windows Insider Program ที่นักทดสอบจะได้รับ build ทดสอบรุ่นล่าสุดสม่ำเสมอแลกกับการให้ฟีดแบ็กบริษัท

ไมโครซอฟท์เตือนว่า ไม่ควรติดตั้งบนเครื่องหลัก สำรองข้อมูลสม่ำเสมอ หากต้องการย้อนกลับไปใช้ Windows รุ่นก่อนหน้าผ่านพาร์ติชันกู้คืนข้อมูล (recovery partition) ที่มากับคอมพิวเตอร์จะไม่สามารถทำได้ ต้องใช้ไฟล์ที่อยู่นอกเครื่อง (อาทิ แผ่นดีวีดีที่ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ให้มา) เพื่อติดตั้งใหม่เท่านั้น ผู้ใช้สามารถสร้าง USB recovery drive ได้ โดยดูรายละเอียดจากหน้าดาวน์โหลด Windows Technical Preview นอกจากนั้น ผู้ใช้ไม่สามารถปิดการอัพเดตโดยอัตโนมัติบน Windows Update ได้ครับ (ถ้าพร้อมรับความเสี่ยง สามารถดาวน์โหลดไฟล์ ISO และสมัครเข้าร่วมโครงการ ได้จากที่นี่ครับ)

ไมโครซอฟท์ระบุว่า Windows 10 จะเปิดให้ดาวน์โหลดในช่วงกลางปี 2015 หลังงาน BUILD แต่ยังไม่มีการพูดถึงรายละเอียดการอัพเกรด และราคามาในตอนนี้ครับ

ที่มา – The Verge

ความคิดเห็น
Loading...