Sway เครื่องมือสร้างเว็บตัวใหม่ในชุด Microsoft Office !

0 366

sway-app-office

หลังจากเปิดตัว Windows 10 ไปหมาดๆ ยังมีของเจ๋งๆให้ชมกันอีกครับ ล่าสุด ไมโครซอฟท์ได้เปิดตัวเครื่องมือสร้างเว็บตัวใหม่ชื่อ Sway โดยที่มันจะเป็นสมาชิกใหม่ของครอบครัว Microsoft Office

Sway เป็น เครื่องมือสร้างเว็บ ที่ใช้หลักการ WYSIWYG (What You See Is What You Get หรือ เห็นอย่างไรก็ได้อย่างนั้น) ซึ่งทำให้การสร้างเว็บเป็นเรื่องง่ายมากเพราะแทบจะไม่ต้องเขียนโค้ดเลย โดย Sway ฉลาดพอที่จะแนะนำการจัด layout หน้าเว็บให้ผู้ใช้และเรนเดอร์มันออกมาให้ดูสดๆ โดยใช้พลังการประมวลผลจาก Azure ว่ามันจะวางรูปและตัวหนังสือในที่เห็นว่าเหมาะสม

ผลที่ได้จะเป็นหน้าเว็บหนึ่งเว็บและเก็บอยู่บนคลาวด์ ซึ่งสามารถเข้าถึงได้จาก sway.com/[ชื่อเว็บ] และหน้าเว็บนี้ก็จะถูกจัดให้สวยงามไม่ว่าจะเข้าดูจากอุปกรณ์ใดก็ตาม (เป็น Responsive Design) ผู้ใช้ยังสามารถนำเนื้อหาจาก OneDrive, YouTube, Facebook และ Twitter เข้ามารวมไว้ใน Sway ได้ด้วย กล่าวคือเราสามารถนำ timeline จาก Twitter มา embed ไว้ใน Sway ได้โดยตรง และเมื่อเว็บเสร็จก็สามารถแชร์ลงโซเชียลเน็ตเวิร์คหรือเอาไป embed ไว้ที่อื่นอีกที (ดูแบบ embed ได้ที่ท้ายข่าว) #อะไรจะเทพขนาดนั้น

ณ ตอนนี้ Sway ยังมีสถานะเป็น preview อยู่ โดยผู้สนใจสามารถเข้าไปลงทะเบียน ลองเล่นได้ที่ sway.com ไมโครซอฟท์จะปล่อยแอพบน iOS, Android และ Windows Phone ตามมาในอนาคต ซึ่งผู้ใช้จะสามารถสร้างเว็บจากแอพดังกล่าวได้เลย และมันจะยังเป็นแอพแบบ native อีกด้วย #ลื่นไหลไร้กังวล

สำหรับการเอาไปใช้งาน เรียกได้ว่า เหมาะมากสำหรับการทำเป็น Presentation ที่เปิดได้ทุกอุปกรณ์ ไม่ต้องกังวลว่าจะเป็นระบบปฏิบัติการอะไร (จากวิดีโอท้ายข่าวจะเห็นว่า ไมโครซอฟท์จะใช้ iPhone iPad นำเสนอการใช้งานบ่อยมากๆ) ซึ่งทางแหล่งข่าว The Verge บอกว่าร้านอาหารก็น่าจะสร้างเมนูของร้านสวยๆได้ด้วย Sway เช่นกัน

ปิดท้ายด้วยตัวอย่างของการ Embed Sway ครับ

ที่มา – The Verge

ความคิดเห็น
Loading...